Thoát khỏi lối mòn cũ do sách giáo khoa mặc định

hương trình giáo dục phổ thông mới sau một học kỳ triển khai đã nhận được đánh giá tích cực. Ảnh Bích Hà
Chuyên mục: Thông tin báo chí

Thoát khỏi lối mòn cũ do sách giáo khoa mặc định

Việc thay đổi cách tiếp cận và mô hình bồi dưỡng giáo viên mới đã góp phần nâng cao năng lực nhà giáo, thoát khỏi lối mòn cũ khi coi sách giáo khoa là pháp lệnh… Tuy nhiên, để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho năm học tới, hiện nay, một số địa phương vẫn đang gặp nhiều khó khăn về nhân lực và vật lực…

Năng lực nhà giáo đã thay đổi về chất và lượng

Xác định đội ngũ nhà giáo là những người trực tiếp làm nên sản phẩm giáo dục, là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục nên ngành giáo dục Bình Định luôn quan tâm và tạo điều kiện cho đội ngũ nhà giáo trong tỉnh được tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Ông Đào Đức Tuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT Bình Định cho biết, tỉnh đã sắp xếp, kiện toàn đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đáp ứng được yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Chính vì vậy, đội ngũ nhà giáo đã nhanh chóng tiếp cận được các nội dung, chương trình đổi mới, phát triển giáo dục và phát huy được sở trường trong công tác, sự sáng tạo, vận dụng hiệu quả trong hoạt động giảng dạy.

Là giáo viên cốt cán, cô Ngô Thị Thanh Phương, Tổ trưởng chuyên môn Trường THCS Lê Hồng Phong (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) chia sẻ, sau tập huấn có thể nhận thấy, đội ngũ giáo viên có sự đổi mới đồng bộ, vận dụng được các nội dung bồi dưỡng trong thực tế giảng dạy. Đặc biệt, lãnh đạo Sở GD-ĐT Bình Định đã chỉ đạo tổ chức bồi dưỡng giáo viên dạy các môn tích hợp kịp thời, ví dụ giáo viên dạy môn Hóa đồng thời được bồi dưỡng thêm môn Vật lí, Sinh học nên khi triển khai dạy học tích hợp, giáo viên không gặp nhiều lúng túng như một số nơi khác.

Chương trình mới yêu cầu phẩm chất năng lực cần đạt trong từng môn học. Từ nội dung chương trình, giáo viên xây dựng nội dung bài học, từ nội dung bài học hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh. Cô Nguyễn Thị Thúy Hà, giáo viên Trường TH, THCS Việt Cường (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) chia sẻ, theo chương trình mới, sách giáo khoa chỉ là tài liệu cụ thể hóa của chương trình. Do đó, khi tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên, cô thường không căn cứ vào sách giáo khoa để sáng tạo bài giảng hơn nữa. “Kế hoạch dạy học không theo một bộ sách nào nhưng vẫn đảm bảo tính chính xác, đảm bảo đúng yêu cầu cần đạt. Có nghĩa là, chương trình GDPT 2018 không gói gọn trong bất cứ bộ sách nào mà có nhiều bộ sách giáo khoa là tư liệu phong phú để thầy cô tham khảo. Khi tham khảo xong, tôi có thể xây dựng một bộ sách giáo khoa cho riêng mình. Do đó, việc không tập huấn theo sách giáo khoa cũng là thuận lợi giúp giáo viên thoát khỏi lối mòn cũ do sách giáo khoa mặc định…”, cô Hà chia sẻ.

hương trình giáo dục phổ thông mới sau một học kỳ triển khai đã nhận được đánh giá tích cực. Ảnh Bích Hà
Thầy và trò lớp 1A, Trường Tiểu học Hạ Long (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh)

Là một trong những trường đại học được giao nhiệm vụ tập huấn giáo viên, PGS, TS Lê Anh Phương, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế) cho biết, đến thời điểm này, trải qua 6 modul bồi dưỡng, các thầy cô giáo không những nắm bắt được nội dung chương trình mới mà còn hiểu được quy trình triển khai trong thực tế, từ đó nâng cao được năng lực để phát triển nghề nghiệp. “Đây có thể coi là một cuộc cách mạng nâng cao năng lực sâu rộng, chất lượng cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục trong cả nước, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vừa triển khai dạy học trực tiếp và trực tuyến”, PGS, TS Lê Anh Phương nói.

Vẫn thiếu nhân lực và vật lực

Năm học tới 2022-2023, môn Tin học và môn tiếng Anh sẽ được triển khai đại trà, cô Đặng Thị Lan Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (Yên Bình, Yên Bái) bày tỏ lo lắng về việc thiếu nhân lực và vật lực, không đáp ứng được yêu cầu của Chương trình GDPT 2018. “Chúng tôi thiếu đội ngũ giáo viên, đồng thời điều kiện cơ sở vật chất các phòng học thực hành Tin học, Ngoại ngữ bị hạn chế, không thể đáp ứng theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018. Vì vậy, chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ”, cô Hương chia sẻ.

Cũng như Yên Bái, ngành GD-ĐT Bình Định cũng gặp một số khó khăn, cô Ngô Thị Thanh Phương, Trường THCS Lê Hồng Phong (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) chỉ ra một số khó khăn khi giảng dạy chương trình lớp 6 mới hiện nay như: điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường còn hạn chế, chưa đáp ứng được việc dạy học theo phương thức mới; thiếu hệ thống bài tập ứng dụng để đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất…Cùng với đó, qua một học kỳ triển khai, cô Ngô Thị Phương thừa nhận, học sinh còn lúng túng khi thực hiện các hoạt động học tập theo phương pháp dạy học mới do ở tiểu học các em chưa được tiếp cận với hình thức này. “Điều đó có thể sẽ lặp lại với học sinh lớp 10 trong năm học tới, khi lần đầu tiên áp dụng chương trình mới với khối THPT. Vì vậy, Bộ GD-ĐT cũng cần điều chỉnh nội dung chương trình hiện hành của các lớp 4, 5 (bậc tiểu học) và lớp 8, 9 (bậc THCS) cho dần phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018 để sau này, các em tiếp cận chương trình mới được thuận lợi hơn”, cô Phương đề xuất.

Ghi nhận qua thời gian tham gia bồi dưỡng, so với chương trình hiện hành, mô hình bồi dưỡng mới bài bản và hiệu quả hơn, giúp nâng cao năng lực quản lý. Tuy nhiên, thầy Phan Văn Hà, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Chu Văn An (huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) cho biết, hiện nay mới có chương trình bồi dưỡng giáo viên đại trà, chưa có chương trình bồi dưỡng chuyên biệt cho các trường chuyên, đồng thời, áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh đang học môn học tích hợp, do đó, Bộ GD-ĐT nên có những hướng dẫn sớm về công tác thi học sinh giỏi để các thầy cô giáo có sự chuẩn bị.

https://etep.moet.gov.vn/

Chia sẻ bài viết