Hỏi và Đáp

Hoàn toàn được. Tuỳ theo đặc điểm của từng trường, điều kiện thời tiết, cơ sở vật chất, các trường hoàn toàn có thể dựa theo cấu trúc logic trong nội dung bài học để thay đổi hình thức tổ chức dạy học bằng cách cho học sinh quan sát, khám phá, trải nghiệm trực tiễn nhằm đạt được mục tiêu và yêu cầu cần đạt của bài học.
Những bài tập này, nếu HS không có bộ xếp hình, GV có thể hướng dẫn HS dùng giấy thủ công hoặc bìa cứng để cắt 8 hình theo kích thước như hướng dẫn ở câu sau.
Việc xây dựng nội dung các bài học nhằm đáp ứng yêu cầu cần đạt về năng lực và phẩm chất của học sinh theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông 2018 và quy định ban hành sách của Bộ giáo dục. Kế hoạch dạy học và thứ tự các chủ đề có thể thay đổi theo từng năm nhưng phải căn cứ vào kế hoạch chung của trường. Tuỳ vào kế hoạch hoạt động chung của trường trong từng năm học mà giáo viên linh động phân bổ tiến trình dạy cho hợp lí nhưng phải đảm bảo được nội dung của từng chủ đề và thời lượng theo quy định của chương trình phổ thông.
Trò chơi bổ trợ khởi động: Mục đích chính là giúp tăng cường vận động, tăng hứng thú, khả năng tập trung của học sinh ở đầu tiết học. Đa phần các trò chơi bổ trợ khởi động là những trò chơi đơn giản, mang tính chất đội, nhóm và có lượng vận động vừa phải. Trò chơi bổ trợ nội dung kiến thức mới: Mục đích chính là củng cố và hoàn thiện các động tác của kiến thức mới, đáp ứng được mục tiêu đề ra của từng bài học, từng tiết học. Các trò chơi bổ trợ kiến thức mới giải quyết các yêu cầu đặt ra theo từng chủ đề của Chương trình Giáo dục phổ thông môn GDTC như: Trò chơi rèn luyện đội hình đội ngũ, trò chơi bổ trợ khéo léo (chủ đề bài thể dục), trò chơi rèn luyện kĩ năng vận động và phản xạ (chủ đề Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản).
  • Đây là điểm riêng của bộ sách, khác biệt so với các sách Tự nhiên và Xã hội khác. Một trong những quan điểm của bộ sách là thể hiện tính tích hợp cao, chú trọng khai thác mối quan hệ tích hợp liên môn với chương trình các môn học khác. Do đó, phần từ khoá cuối mỗi bài học bao gồm một số từ trọng tâm trong bài, giúp học sinh vừa làm quen với các thuật ngữ khoa học của môn học, vừa giúp các em củng cố và mở rộng vốn từ tiếng Việt của bản thân.
  • Phần “Em cần biết” và “Từ khoá” thuộc phần tổng kết bài học, do học sinh tự rút ra dưới sự dẫn dắt và hướng dẫn của giáo viên sau khi học xong bài học. Do đó, khi dạy các phần này, giáo viên tổ chức khác với các phần nội dung trong bài ở phía trên.
Theo quy định cũng như theo thực tế triển khai các công tác chuyên môn trong nhà trường thì việc tổ chức các hoạt động giáo dục khác nhau thuộc các bộ SGK khác nhau không có trở ngại đáng kể. Mỗi sách HĐTN đều biên soạn theo các yêu cầu cần đạt chung của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên về nguyên tắc, HS sẽ đạt được mức năng lực theo chuẩn chung khi kết thúc năm học. Sách HĐTN 1 (Chân trời sáng tạo) trình bày chủ đề theo cách tích hợp, tức là có sự giao thoa, tương tác giữa các hoạt động. Nhờ vậy, HS luôn có thể tiếp cận hoạt động mà bản thân các em chưa trải nghiệm trước đó. Các hoạt động trong sách mang tính trải nghiệm thực tế nên HS hoàn toàn có thể dễ dàng làm quen với chủ đề mới. Ngoài ra, các hoạt động theo chủ đề được cấu trúc theo mô hình nên có thể giúp HS tiếp cận ngay chủ đề mới. Như vậy, HS chuyển trường sau năm học sẽ không gặp khó khăn gì. Còn đối với trường hợp HS chuyển trường ngay giữa năm học thì có thể tiếp cận thuận lợi, không gây cản trở nhiều đến quá trình học tập ở trường mới, bộ sách mới (nếu khác bộ sách). Ngoài ra, GV và các bạn học cũng hoàn toàn có thể hỗ trợ HS mới đến.
Mở đầu bài học là những yêu cầu học sinh cần đạt sau khi học xong bài. Với học sinh lớp 1, khả năng đọc được yêu cầu cần đạt còn hạn chế, nên không yêu cầu học sinh phải đọc “Yêu cầu cần đạt”. Trong quá trình tổ chức dạy học, giáo viên có thể dựa theo yêu cầu cần đạt của bài đề đồng hành cùng học sinh, giúp các em định hướng và nhận biết các hoạt động học tập trong bài. Lên các lớp cao hơn, khả năng đọc của học sinh sẽ tốt lên, có thể yêu cầu học sinh tự đọc “Yêu cầu cần đạt” để dần hình thành và phát triển năng lực tự học cho học sinh.
Có 02 cách để giáo viên có thể sử dụng bộ công cụ trình chiếu:
  • Giáo viên sẽ được nhận mã code qua email. Giáo viên đăng nhập vào Oxford Learner’s Bookshelf, đăng kí tài khoản, vào phần Add books rồi nhập mã code.
  • Toàn bộ dữ liệu của bộ công cụ trình chiếu sẽ được lưu vào USB và gửi cho trường để giáo viên sử dụng.
Quý Thầy / Cô và các bạn có thể xem trong Tài liệu tập huấn môn Toán 1, trang 37, 38, 39 và 40. Tài liệu tập huấn môn Toán 1
Khi xây dựng nội dung các bài dạy, nhóm tác giả đã chú ý đến tính phổ biến và phù hợp. Các nội dung dạy học đều không đòi hỏi quá nhiều trang bị dụng cụ nhưng cũng phải đáp ứng tối thiểu về an toàn sân tập và dụng cụ cho học sinh (sân bãi phải an toàn, không có chướng ngại vật). Bên cạnh đó, giáo viên có thể linh động thay đổi một số dụng cụ cho phù hợp với điều kiện thực tế (thay bóng bằng khăn …)
Việc chuẩn bị tâm thế để đáp ứng chương trình mới hết sức quan trọng, bên cạnh đó, trong lộ trình thay SGK 5 năm tới giáo viên phải thực đồng thời cả hai chương trình (2006 và 2018); vì vậy, các giáo viên âm nhạc cần chuẩn bị:
  • Nghiên cứu, rèn luyện và nắm vững các công cụ dạy học của các phương pháp giáo dục âm nhạc tiên tiến như đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay, âm tiết tấu, gõ đệm bằng nhạc cụ tiết tấu (nhạc cụ gõ, body percussion), chơi các nhạc cụ giai điệu (kèn phím, recorder,…) nghe nhạc và cảm thụ âm nhạc,…. Vừa áp dụng các công cụ này để dạy học với SGK Âm nhạc mới; đồng thời vận dụng một cách linh hoạt và phù hợp với các nội dung tương ứng theo SGK hiện hành (đối với các lớp chưa thay sách).
  • Không ngừng học hỏi, vận dụng một cách sáng tạo các phương pháp dạy học thông qua các trò chơi vận động, kể chuyện âm nhạc,…
  • Tăng cường trao đổi chuyên môn, xây dựng lộ trình dạy học phù hợp với định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh đối với cả hai nhóm lớp với 2 Chương trình 2018 và 2006.
  • Vận dụng 7 nguyên tắc dạy học âm nhạc (Pestalozzi) trong tổ chức các hoạt động dạy học âm nhạc và xây dựng tiến trình dạy học đối với từng phân môn: Hát, Nghe nhạc, Đọc nhạc, Nhạc cụ, Thường thức âm nhạc được biên soạn trong SGV Âm nhạc 1 – bộ Chân trời sáng tạo
  • Tham gia đầy đủ các chương trình bồi dưỡng, tập huấn do Bộ, Sở, Phòng tổ chức.  Có kế hoạch tự học và bồi dưỡng để nâng cao năng lực dạy học âm nhạc của bản thân. Có thái độ cởi mở đón nhận những thay đổi và có hướng khắc phục các khó khăn.
SGK môn Tự nhiên và Xã hội 1 của bộ sách Chân trời sáng tạo được biên soạn theo hướng mở, Chủ đề Cộng đồng địa phương trong môn Tự nhiên và Xã hội 1 là chủ đề tích hợp nội dung giáo dục địa phương rất cao. Khi các tác giả SGK thiết kế, lựa chọn nội dung đưa vào sách cũng chú ý rất nhiều đến tính đa dạng giữa các vùng miền tiêu biểu, đặc trưng nhất và cũng thiết kế các hoạt động mở để GV và nhà trường có thể lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục địa phương vào. Do đó, khi dạy một số nội dung trong chủ đề này, nhà trường có thể lựa chọn lồng ghép, tích hợp sâu hơn hoặc thiết kế nội dung bài học để khai thác những đặc trưng văn hoá tiêu biểu gắn với địa phương, vùng, miền của mình. Tuy nhiên, bài học vẫn phải đáp ứng mục tiêu và các yêu cầu cần đạt của môn học. Ví dụ: Bài Tết Nguyên Đán, nhà trường có thể thay đổi nội dung bài học nhằm tích hợp giáo dục địa phương như sau:
  • Cách 1: Vẫn thực hiện giảng dạy theo tiến trình gợi ý trong SGK, tuy nhiên GV có thể đưa nội dung về lễ hội địa phương bằng cách tích hợp ở hoạt động liên hệ, vận dụng trong bài.
  • Cách 2: Thay đổi, thiết kế lại bài 13 bằng một lễ hội khác phù hợp với thực tế địa phương. Tuy nhiên, khi thay đổi, nội dung các tư liệu được sử dụng trong hoạt động phải đảm bảo tính khoa học, phù hợp với học sinh và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cần đạt như: (1) giới thiệu được tên, thời gian diễn ra một lễ hội truyền thống có sự tham gia của học sinh, gia đình và người dân ở cộng đồng; (2) Kể được một số công việc của các thành viên trong gia đình và người dân cho lễ hội đó; (3) Nêu được cảm xúc khi tham gia lễ hội đó.