Vì sao theo Chương trình giáo dục 2006, tài liệu dạy học chính thức môn Đạo đức từ lớp 1 đến lớp 3 chỉ là Vở bài tập Đạo đức; còn theo Chương trình giáo dục 2018, tài liệu dạy học chính thức môn Đạo đức từ lớp 1 đến lớp 5 đều là sách giáo khoa Đạo đức, và bên cạnh sách giáo khoa Đạo đức còn có Vở bài tập Đạo đức?lvhao2020-05-08T17:15:16+07:00Theo Luật Giáo dục 2019: “Chuẩn kiến thức, kĩ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực người học quy định trong chương trình giáo dục phải được cụ thể hoá thành sách giáo khoa đối với giáo dục phổ thông” (khoản 3 Điều 8) và “Mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa” (mục b, khoản 1, Điều 32). Vì vậy, tất cả các môn học, hoạt động giáo dục được quy định trong chương trình giáo dục đều phải cụ thể hoá yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông về mục tiêu, nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh, định hướng về phương pháp giảng dạy và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục thành sách giáo khoa; và tài liệu dạy học chính thức môn Đạo đức nhất thiết phải là sách giáo khoa. Ngoài ra, vì Chương trình giáo dục 2018 chú trọng đến việc tăng cường thực hành, rèn luyện kĩ năng, mở rộng kiến thức cho học sinh cho nên bên cạnh sách giáo khoa Đạo đức, các nhóm tác giả còn biên soạn Vở bài tập Đạo đức như một tài liệu bổ trợ cho sách giáo khoa Đạo đức. Đối với lớp1, Vở bài tập Đạo đức 1 (bộ sách Chân trời sáng tạo) chủ yếu gồm các dạng bài tập: xem hình để lựa chọn các phương án đúng/sai, nên/không nên, đồng tình/không đồng tình; giải các bài tập nối chữ – hình, điền khuyết, trắc nghiệm; xử lí tình huống,… Nội dung các bài tập trong Vở bài tập Đạo đức 1 được thiết kế bám sát những bài học trong sách giáo khoa Đạo đức 1 (bộ sách Chân trời sáng tạo), tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường khả năng nhận diện, khám phá và thực hành qua những tình huống gắn với thực tiễn đời sống, phù hợp với lứa tuổi và đặc điểm tâm lí, thể chất học sinh. Đồng thời, hiệu quả tương tác của học sinh trên Vở bài tập Đạo đức 1 cũng trở thành minh chứng trong hồ sơ học tập của học sinh, giúp giáo viên có thêm cơ sở để đánh giá kết quả học tập của học sinh trên cả hai phương diện: đánh giá quá trình và đánh giá định kì.