Được biết, bộ sách HĐTN 1 quan tâm đặc biệt đến một số quan điểm nền tảng hiện đại và quan trọng (như Nếp nghĩ phát triển), giúp đồng hành tích cực và hiệu quả với HS. Nhưng trong SGK HĐTN 1, không thấy xuất hiện tường minh quan điểm này. Vậy, GV có thể vận dụng quan điểm này như thế nào khi tổ chức HĐTN?lvhao2020-05-08T17:25:52+07:00Nếp nghĩ phát triển được nhấn mạnh trong bộ sách HĐTN 1.
Nếp nghĩ phát triển được áp dụng trong hoạt động giáo dục thông qua: i) cách tương tác, ứng xử của GV với HS (đây là một nhánh quan trọng và đã được trình bày kĩ trong sách HĐTN 1 dành cho GV để các thầy cô tìm hiểu và vận dụng); ii) việc HS thực hành một số hoạt động trên như tập đánh giá quá trình hoặc sự nỗ lực trong tự đánh giá, tập đón nhận sai sót trong đánh giá, đặt câu hỏi,… (những hoạt động này đã được tích hợp trong SGK); iii) giới thiệu một số chủ đề về nếp nghĩ phát triển (các hoạt động này sẽ được đưa vào trong các lớp trên). Tham khảo sách HĐTN 1 dành cho GV với nhiều hướng dẫn chi tiết, các thầy, cô giáo hoàn toàn có thể vận dụng
nếp nghĩ phát triển vào các hoạt động giáo dục nói chung và HĐTN nói riêng. Ngoài
nếp nghĩ phát triển, còn có một số quan điểm, mô hình, phương pháp sư phạm tích cực,… liên quan nhiều đến việc tổ chức lớp học và cách tương tác của GV với HS được hướng dẫn cụ thể trong SGV. Như vậy, sách HĐTN 1 dù không đưa ra một chủ đề cụ thể về
nếp nghĩ phát triển hay một quan điểm cụ thể nào vẫn hàm chứa tinh thần và vận dụng nhuần nhuyễn trong thiết kế các hoạt động. Kết hợp thêm với SGV, GV có thể làm cho các tinh thần này được thể hiện một cách cụ thể, sinh động trong các hoạt động giáo dục.