Trong các bài học của sách giáo khoa Đạo đức 1 (bộ sách Chân trời sáng tạo), mỗi thành phần đều được thiết kế cố định qua một chuỗi hoạt động dạy học. Việc vận dụng lặp đi lặp lại chuỗi hoạt động này có làm cho việc dạy học trở nên cứng nhắc, máy móc không? Và giáo viên có thể biến đổi linh hoạt, sáng tạo chuỗi hoạt động này trong thực tiễn dạy học cụ thể của mình không?lvhao2020-05-08T17:16:55+07:00Thứ nhất, việc xây dựng chuỗi các hoạt động dạy học một cách ổn định trong tất cả các bài học là điều cần thiết để đáp ứng yêu cầu chuẩn mực về cấu trúc của sách giáo khoa. Theo cách hiểu chung, trước hết các bài học trong sách giáo khoa phải có cùng một cấu trúc (ở đây là cấu trúc 4 thành phần: khởi động, khám phá, luyện tập, thực hành); và tiếp đó: mỗi thành phần của bài học cũng phải có cùng một cấu trúc (ở đây là chuỗi các hoạt động dạy học đã được lựa chọn, sắp xếp). Chẳng hạn: thành phần
Khởi động luôn được triển khai qua chuỗi 3 hoạt động: 1) Xem hình và trả lời câu hỏi; 2) Thảo luận; 3) Chia sẻ; thành phần
Luyện tập luôn được triển khai qua chuỗi 2 hoạt động: 1) Xử lí tình huống; 2) Liên hệ bản thân...
Thứ hai, việc xây dựng chuỗi các hoạt động dạy học một cách ổn định trong tất cả các bài học giúp giáo viên một mặt chủ động tổ chức việc dạy học theo một quy trình sư phạm nhất định; mặt khác kết hợp hài hoà giữa dạy học tập thể và dạy học cá thể, đảm bảo quá trình hình thành, phát triển năng lực người học theo nguyên tắc: học sinh được nghĩ nhiều hơn, nói nhiều hơn và làm nhiều hơn.
Thứ ba, trong quá trình dạy học, giáo viên không bị lệ thuộc mà hoàn toàn có thể biến đổi sáng tạo, linh hoạt chuỗi các hoạt động đó trong các giáo án cá nhân. Chẳng hạn: khi khởi động bài học, giáo viên có thể lồng ghép ngay với một số hoạt động của thành phần Khám phá nhằm kích hoạt kiến thức nền, hình thành kiến thức mới… Hoặc với hoạt động Xem hình và trả lời câu hỏi, ở một số bài học, giáo viên có thể biến đổi thành hoạt động Kể chuyện theo tranh, v.v.