Âm nhạc

Đối với SGK ÂN 1 – bộ Chân trời sáng tạo sử dụng phương pháp đọc nhạc theo kí hiệu nốt nhạc bàn tay của Kodaly, đây là phương pháp dạy học âm nhạc được sử dụng rộng rãi trên thế giới đối với lứa tuổi học sinh bước đầu tiếp cận âm nhạc. Việc đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay giúp học sinh cảm nhận được cao độ của nốt nhạc một cách nhanh chóng mà chưa cần phải ghi nhớ nốt nhạc trên khuông. Việc minh hoạ nốt nhạc trên khuông nhạc kết hợp với màu sắc trong SGK ÂN 1 góp phần giúp học sinh có sự liên tưởng giữa nốt nhạc bàn tay và nốt nhạc trên khuông. Sau một thời gian học âm nhạc, học sinh sẽ dần ghi nhớ được các vị trí nốt nhạc trên khuông mà không phải mất thời gian dạy học bằng lí thuyết.
Việc dạy nhạc cụ trong SGK ÂN 1 – bộ Chân trời sáng tạo thật ra rất đơn giản, giáo viên không nhất thiết phải cho học sinh luyện tập hết tất cả các nhạc cụ được minh hoạ trong sách. Tuy vào điều kiện từng trường mà giáo viên sử dụng nhạc cụ phù hợp, việc tổ chức hoạt động dạy học nên chia theo nhóm, mỗi nhóm thực hiện chơi một nhạc cụ sau đó luân chuyển hoặc kết hợp để gõ đệm cho bài hát. Ngoài ra giáo viên cần bám sát các bước tiến hành dạy học nhạc cụ được hướng dẫn cụ thể trong SGV ÂN 1.
Đối với các phương pháp giáo dục âm nhạc mới, việc nghe nhạc không còn được dạy thụ động khi học sinh chỉ biết ngồi nghe nhạc đơn thuần mà cần được kết hợp với các vận động cơ thể phù hợp để giúp học sinh vừa nghe, cảm thụ âm nhạc bằng tất cả các giác quan. Các mẫu nghe nhạc không lời trong SGK Âm nhạc 1 chỉ là những trích đoạn ngắn, dễ nhớ; giai điệu hay, hấp dẫn học sinh. Các động tác vận động chú trọng cảm hứng tự nhiên, đơn giản và bố cục mạch lạc; chủ yếu là học làm theo hay mô phỏng từ giáo viên. Vì vậy, việc thực hiện rất đơn giản và phát huy được sự sáng tạo của cả giáo viên và học sinh.
Bên cạnh SGK ÂN 1 – bộ Chân trời sáng tạo, giáo viên cũng sẽ được tiếp cận các nguồn tài nguyên bổ sung cho việc dạy và học như:
  • SGV ÂN 1 – được trình bày bằng phương pháp “nhúng” SGK trong SGV, nội dung thiết kế gợi mở cho mỗi một nội dung dạy học, bám sát các yêu cầu về xây dựng Kế hoạch dạy học theo Thông tư 5555 của Bộ GDĐT. Bên cạnh đó, SGV còn có các bài hát được gợi ý thay thế và các văn bản nhạc của nội dung nghe nhạc để hỗ trợ giáo viên.
  • Vở bài tập ÂN 1 với cấu trúc được xây dựng tương đồng và nội dung bám sát SGK ÂN 1, giúp giáo viên có thể đánh giá năng lực học sinh thông qua việc chọn phương án đúng, dán sticker, tô màu,…
  • Bộ Tranh chủ đề theo SGK ÂN 1 khổ A0 để hỗ trợ thiết bị dạy học cho GV
  • Bộ multimedia (audio/video) ở nội dung Hát, Nghe nhạc,… là thiết bị dạy học hỗ trợ cho GV
Việc chuẩn bị tâm thế để đáp ứng chương trình mới hết sức quan trọng, bên cạnh đó, trong lộ trình thay SGK 5 năm tới giáo viên phải thực đồng thời cả hai chương trình (2006 và 2018); vì vậy, các giáo viên âm nhạc cần chuẩn bị:
  • Nghiên cứu, rèn luyện và nắm vững các công cụ dạy học của các phương pháp giáo dục âm nhạc tiên tiến như đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay, âm tiết tấu, gõ đệm bằng nhạc cụ tiết tấu (nhạc cụ gõ, body percussion), chơi các nhạc cụ giai điệu (kèn phím, recorder,…) nghe nhạc và cảm thụ âm nhạc,…. Vừa áp dụng các công cụ này để dạy học với SGK Âm nhạc mới; đồng thời vận dụng một cách linh hoạt và phù hợp với các nội dung tương ứng theo SGK hiện hành (đối với các lớp chưa thay sách).
  • Không ngừng học hỏi, vận dụng một cách sáng tạo các phương pháp dạy học thông qua các trò chơi vận động, kể chuyện âm nhạc,…
  • Tăng cường trao đổi chuyên môn, xây dựng lộ trình dạy học phù hợp với định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh đối với cả hai nhóm lớp với 2 Chương trình 2018 và 2006.
  • Vận dụng 7 nguyên tắc dạy học âm nhạc (Pestalozzi) trong tổ chức các hoạt động dạy học âm nhạc và xây dựng tiến trình dạy học đối với từng phân môn: Hát, Nghe nhạc, Đọc nhạc, Nhạc cụ, Thường thức âm nhạc được biên soạn trong SGV Âm nhạc 1 – bộ Chân trời sáng tạo
  • Tham gia đầy đủ các chương trình bồi dưỡng, tập huấn do Bộ, Sở, Phòng tổ chức.  Có kế hoạch tự học và bồi dưỡng để nâng cao năng lực dạy học âm nhạc của bản thân. Có thái độ cởi mở đón nhận những thay đổi và có hướng khắc phục các khó khăn.